โครงการวิจัยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชุมชนโบราณเวียงห้าวและเมืองพาน
<!--[endif]-->
“พระเจ้าหินทิพย์เวียงห้าว” : ข้อมูลใหม่
“พระพุทธรูปหินทราย” ในเมืองพาน
จ.เชียงราย
ชาญคณิต อาวรณ์
จากการสำรวจข้อมูลโบราณวัตถุสถานในพื้นที่ชุมชนโบราณเวียงห้าว
ต.เวียงห้าว
อ.พาน จ.เชียงราย พบหลักฐานงานช่างโบราณสำคัญชิ้นหนึ่งคือ พระพุทธรูปหินทรายหรือ “พระเจ้าหินทิพย์” วัดสันป่าหนาด ช่างได้แกะสลักหินทรายที่ยังคงเหลือพนักพิงด้านหลังไว้เพื่อรองรับน้ำหนัก
“พระเจ้าหินทิพย์”
มีรูปแบบศิลปะที่ช่างได้แสดงออกไว้คือ ประทับนั่งขัดสมาธิราบ
พระหัตถ์แสดงปางมารวิชัย ครองจีวรห่มเฉียง แสดงชายสังฆาฏิเป็นแถบยาวพาดผ่านพระอังสาซ้ายและยาวลงมาถึงพระนาภี
พระพักตร์แสดงเป็นรูปเหลี่ยมมน พระโขนงโค้งเป็นสันจรดกันลงมาเป็นสันพระนาสิก
พระโอษฐ์และมุมทั้งสองข้างตวัดขึ้นเล็กน้อย พระเนตรมองตรง ปลายพระกรรณแหลม
พระศกเรียบ (ไม่มีขมวดเม็ดพระเกษา) และอุษณีษะนูนเรียบมียอดเป็นต่อมกลมแหลม (ภาพที่ ๑ )
จากรูปแบบศิลปะดังกล่าวข้างต้น
มีประเด็นสำคัญที่น่าพิจารณาในมุมมองทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ กล่าวคือ
ประเด็นแรก การสร้างพระพุทธรูปด้วยเทคนิคการสลักหินทราย
ซึ่งเป็นวัตถุดิบในท้องถิ่น สามารถเชื่อมโยงได้กับความนิยมในกลุ่มพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยา เราจึงสามารถเทียบเคียงรูปแบบศิลปะจากพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยา<!--[if !supportFootnotes]-->[๑]<!--[endif]--> จากการพิจารณาพระพักตร์แสดงให้เห็นเส้นรอบนอกกรอบพระพักตร์ที่เป็นรูปเหลี่ยมมน (หรืออาจกล่าวได้ว่าคล้ายรูปไข่ที่ยาวรีมากขึ้น
) สันพระโขนงกับเส้นขอบเปลือกพระเนตรมีลักษณะยกตัวขึ้นเป็นแผ่นหนาโค้งลงมาจรดกันเป็นสันพระนาสิก
สามารถเทียบเคียงได้กับพระพักตร์พระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยาที่ได้รับอิทธิพลจากพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย
หมวดสกุลช่างกำแพงเพชร<!--[if !supportFootnotes]-->[๒]<!--[endif]--> ตัวอย่างเช่น
เศียรพระพุทธรูปหินทรายจากวัดศรีโคมคำ อ.เมือง จ.พะเยา เป็นต้น (ภาพที่ ๒)
นอกจากนี้
การทำพระโอษฐ์ให้มุมทั้งสองข้างตวัดขึ้นเล็กน้อย
ก็เป็นลักษณะเฉพาะของพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยา (ภาพที่ ๓) และกรอบพระพักตร์ของพระเจ้าหินทิพย์เวียงห้าวยังสามารถเทียบเคียงกับพระพักตร์พระพุทธรูปสำริดพระเจ้ายุธิษฐิรราม
จารึก พ.ศ.๒๐๑๙ ขุดพบที่วัดป่าแดงบุนนาค อ.เมือง จ.พะเยา<!--[if !supportFootnotes]-->[๓]<!--[endif]--> (ภาพที่ ๒)ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญของอิทธิพลศิลปะสุโขทัย(พระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย
หมวดกำแพงเพชร) ในกลุ่มพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยา ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงบริบทของประวัติศาสตร์ล้านนาในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่
๒๑ เมื่อมีการผกผันเปลี่ยนขั้วการเมืองระหว่างรัฐล้านนากับสุโขทัยและอยุธยา โดยที่พระเจ้ายุธิษฐิระ
เจ้าเมืองพิษณุโลกขึ้นมาครองเมืองพะเยาภายใต้พระราชอำนาจของพระเจ้าติโลกราช
กษัตริย์แห่งราชธานีเมืองเชียงใหม่<!--[if !supportFootnotes]-->[๔]<!--[endif]-->
ประเด็นที่สอง การทำพระเศียรเรียบไม่มีขมวดพระเกศา และอุษณีษะนูนเรียบมียอดเป็นต่อมกลมแหลม
ลักษณะดังกล่าวปรากฏเช่นกันในกลุ่มพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยา ตัวอย่างสำคัญคือ
พระพุทธรูปวัดสันสลิด อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เป็นต้น โดยมีข้อสันนิษฐานถึงที่มาว่า การทำพระเศียรและอุษณีษะเกลี้ยงเรียบนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับรูปแบบพระเศียรของพระรัตนปฎิมาหรือพระแก้วมรกต<!--[if !supportFootnotes]-->[๕]<!--[endif]--> อันมีลักษณะร่วมหรืออาจรับอิทธิพลการทำพระเศียรตามแบบพระพุทธรูปศิลปะลังกา(แบบโบโลนนารุวะ)ก็ได้<!--[if !supportFootnotes]-->[๖]<!--[endif]--> หากเชื่อข้อสันนิษฐานนี้ “ พระเจ้าหินทิพย์เวียงห้าว” น่าจะเป็นการผสมผสานรูปแบบการทำพระเศียรเรียบเกลี้ยงแบบพระรัตนปฏิมา
เช่นเดียวกับพระพุทธรูปกลุ่มวัดสันสลิด (แต่ควรเป็นรูปแบบหลังจากกลุ่มวัดสันสลิด
เพราะพระพักตร์แบบสันสลิดนั้นแสดงลักษณะที่ต่อเนื่องจากพระพักตร์พระพุทธรูปแบบพระสิงห์)
เป็นที่น่าสังเกตว่า
การทำพระเศียรเรียบเกลี้ยงนี้น่าจะได้รับความนิยมในกลุ่มเมืองพะเยาและหรือพื้นที่ใกล้เคียง
ดังพบว่ามีการสร้างพระดุนนูนแผ่นทองจารึกวัดมพาพน เมืองพะเยา เป็นรูปปางมารวิชัยและแสดงพระเศียรเรียบเกลี้ยงเช่นกัน
ตลอดจนเทคนิคการแกะสลักหินทรายที่ยังคงเหลือพนักพิงด้านหลังไว้เพื่อรองรับน้ำหนักก็ปรากฏเช่นกัน
ดังตัวอย่างของพระพุทธรูปหินทรายจากวัดลี เมืองพะเยา<!--[if !supportFootnotes]-->[๗]<!--[endif]-->
(ภาพที่ ๔ )
เมื่อประมวลหลักฐานและมุมมองทางประวัติศาสตร์ศิลปะ
อาจสรุปได้ว่า “พระเจ้าหินทิพย์เวียงห้าว”
มีการผสมผสานการทำพระเศียรเรียบเกลี้ยงแบบพระรัตนปฏิมา
เช่นเดียวกับพระพุทธรูปกลุ่มวัดสันสลิด ในขณะที่พระพักตร์สามารถเทียบเคียงได้กับพระพักตร์พระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยาที่ได้รับอิทธิพลจากพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย
หมวดสกุลช่างกำแพงเพชร ตลอดจนมีลักษณะเฉพาะของพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยา คือ การทำพระโอษฐ์ให้มุมทั้งสองข้างตวัดขึ้นเล็กน้อย
(และการทายางรักฉาบผิวไว้) หากจะกำหนดอายุก็ควรมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ ๒๑ หรือก่อนหน้านั้นเล็กน้อย
“พระเจ้าหินทิพย์เวียงห้าว” นับเป็นพระพุทธรูปหินทรายที่ยงคงความสมบูรณ์ทางด้านรูปแบบศิลปะและงานช่างโบราณของเมืองพาน และน่าจะสะท้อนภาพประวัติศาสตร์ศิลปะชุมชนโบราณเวียงห้าวช่วงราวพุทธศตวรรษที่
๒๑ ในฐานะที่เวียงห้าวและเมืองพานอาจนับเป็นกลุ่มบ้านเมืองในเขตวัฒนธรรมร่วมลุ่มน้ำอิงตอนกลาง
ในกลุ่มเวียงเทิง เวียงลอ เวียงจุน เวียงพะเยา <!--[if !supportFootnotes]-->[๘]<!--[endif]-->
ซึ่งมีเครือข่ายการทำพระพุทธรูปหินทรายเช่นเดียวกับเมืองพะเยา
และมีลักษณะร่วมทางรูปแบบศิลปะทั้งพระพุทธรูปหินทรายและพระพุทธรูปสำริด<!--[if !supportFootnotes]-->[๙]<!--[endif]-->
<!--[if !supportFootnotes]-->
<!--[endif]-->
<!--[endif]-->
<!--[if !supportFootnotes]-->[๑]<!--[endif]-->ศักดิ์ชัย
สายสิงห์, “การศึกษารูปแบบพระพุทธรูปหินทราย
สกุลช่างพะเยา,”
ใน ประวัติศาสตร์สังคมและวัฒนธรรมเมืองพะเยา(กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มติชน,๒๕๓๘),หน้า ๑๘๐ –
๑๘๓.
<!--[if !supportFootnotes]-->[๓]<!--[endif]--> ประชุมจารึกเมืองพะเยา(กรุงเทพฯ
: สำนักพิมพ์มติชน,๒๕๓๘),หน้า ๖๗ –
๖๘.
<!--[if !supportFootnotes]-->[๔]<!--[endif]--> สรัสวดี
อ๋องสกุล,ประวัติศาสตร์ล้านนา,พิมพ์ครั้งที่ ๒ (กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง,๒๕๓๙),หน้า
๒๐๓.
<!--[if !supportFootnotes]-->[๕]<!--[endif]--> ศักดิ์ชัย
สายสิงห์, “ ความสัมพันธ์ด้านรูปแบบระหว่างพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยากับพระแก้วมรกต,”
เมืองโบราณ ปีที่ ๒๐, ฉบับที่ ๒ (เมษายน – มิถุนายน
๒๕๓๗),หน้า ๗๙ –
๘๑.
<!--[if !supportFootnotes]-->[๖]<!--[endif]--> พิริยะ
ไกรฤกษ์, ศิลปะสุโขทัยและอยุธยา ภาพลักษณ์ที่ต้องเปลี่ยนแปลง ((กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง,๒๕๔๕),หน้า
๒๑๒.
<!--[if !supportFootnotes]-->[๗]<!--[endif]--> เกรียงศักดิ์
ชัยดรุณ,บรรณาธิการ, โบราณวัตถุและศิลปวัตถุในพิพิธภัณฑ์เวียงพยาว(วัดลี) (พะเยา
: นครนิวส์การพิมพ์,๒๕๕๑),หน้า
๓๑.
<!--[if !supportFootnotes]-->[๘]<!--[endif]--> วราวุธ
ศรีโสภาค, “ ชุมชนโบราณที่มีคู
–
คันดินล้อมรอบในเขตลุ่มน้ำอิง :
การศึกษาเชิงภูมิศาสตร์การตั้งถิ่นฐานและความสัมพันธ์ในระบบโครงสร้างสังคมเมือง,” (
วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร,๒๕๓๑),หน้า ๔๒.
<!--[if !supportFootnotes]-->[๙]<!--[endif]--> อัญชลี
สินธุสอน, “ พระพุทธรูปศิลปะล้านนาในลุ่มน้ำแม่อิง
: ลักษณะเฉพาะสกุลช่าง”
( วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยศิลปากร,๒๕๕๒),หน้า ๑๒๓.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น